I Got a Name

Jim Croce เป็นศิลปินอีกคนที่นักฟังเพลงบ้านเราชื่นชอบมาก จนแทบจะนับญาติได้เลย โดยเฉพาะคนที่อายุเลย 40 ปีขึ้นไป  แม้เขาจากไปนานแล้ว ทุกวันนี้เรายังได้ยินเสียงเพลงของ Croce อยู่เสมอ อาจหายไปตามหน้าปัดวิทยุ แต่ถ้าเป็นพวกซีดีรวมเพลงฮิตจากยุค ’70 มักต้องมีเพลง I’ll Have to Say I Love You in a Song รวมอยู่เหมือนไฟท์บังคับ

I’ll Have to Say I Love You in a Song จัดเป็นหนึ่งในเพลงสากลระดับอมตะนิรันกาลที่ฟังต่อเนื่องกันมาทุกยุค ด้วยทำนองง่ายๆ แต่ติดหูดีชะมัดตามแบบฉบับเพลงโฟล์ค และเนื้อหาใสซื่อที่ไม่ต้องชำนาญด้านภาษาก็ถอดความได้โดนใจ สมควรแล้วที่เป็นเพลงในดวงใจของหลายคน  และส่งให้ Croce อยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงตลอดกาล

แม้มีผลงานเพียงสามอัลบั้ม แต่ Croce ก็มีเพลงฮิตมากมายในตอนต้นยุค ’70 ไม่ว่าจะเป็น Time in a Bottle, Operator (That’s Not the Way It Feels), Photographs and Memories, Lover’s Cross etc. ก่อนจบชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุจากเครื่องบินตก เมื่อวันที่ 20 กันยายน 1973 – นึกถึงเรื่องนี้ทีไร พลอยเศร้าไปกับโชคชะตาของ Croce ทุกที หลังจากล้มลุกคลุกคลานในเส้นทางดนตรีกับภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากอยู่หลายปี พอถึงโอกาสเก็บเกี่ยวชื่อเสียงและความสำเร็จ ช่วงเวลาแสนสุขกลับสั้นนัก…
————————————————

Like the pine trees linin’ the windin’ road
I’ve got a name, I’ve got a name
Like the singin’ bird and the croakin’ toad
I’ve got a name, I’ve got a name

ในบรรดาเพลงของ Jim Croce ผมชอบ I Got a Name ที่สุด เพลงนี้ถือว่าเป็นตัวแทนของเพลงยุค ’70 ได้เหมาะสมมากเพลงหนึ่ง โดดเด่นด้วยลีลาของโฟล์คร็อคที่ผสานกลมกลืนท่ามกลางเครื่องดนตรีน้อยชิ้น แล้วรื่นหูไปกับทำนองฟังเพลินสมกับเป็นเพลงของ Croce เนื้อเพลงถูกถ่ายทอดผ่านเสียงอันอบอุ่นของเขาบอกเล่าความมุ่งมั่นในการออกเดินทางไปค้นหาตัวเองของหนุ่มคนหนึ่ง

นี่มันอุดมคติของยุค ’70 ชัดๆ

ตามประสาเพลงโฟล์ค เนื้อหาบอกให้เราทราบได้ไม่ยากว่า เจ้าหนุ่มในเพลง I Got a Name เป็นหนุ่มลูกทุ่ง จากช่วงแรกบรรยายเปรียบเทียบถึงชีวิตและบรรยากาศในชนบท ไม่ว่าจะเป็นทิวสนทอดยาวสองข้างถนน เสียงหวีดหวิวของสายลม นกร้องเพลง หรือแม้กระทั่งเสียงคางคก

แถมยังมีชื่อ Whippoorwill อยู่ด้วย – สงสัยมั้ยว่า คำนี้หมายถึงอะไร

Like the north wind whistlin’ down the sky
I’ve got a song, I’ve got a song
Like the whippoorwill and the baby’s cry
I’ve got a song, I’ve got a song

Whippoorwill / Caprimulgus vociferous เป็นชื่อนกชนิดหนึ่งในอเมริกาเหนือ นกชนิดนี้เป็นญาติกับนกตบยุง (Nightjar) ที่บ้านเรา เพราะอยู่ในวงศ์ Caprimulginae และยังอยู่ในสกุล Caprimulgus ด้วยกัน เรียกว่าเป็นนกตบยุงอเมริกาเหนือก็ได้ แล้วแน่นอน! ต้องมีพฤติกรรมออกหากินตอนพลบค่ำเหมือนกัน

Whippoorwill พบอาศัยอยู่ตามท้องทุ่งและป่าละเมาะของสหรัฐอเมริกาเรื่อยลงไปจนถึงแถบอเมริกากลาง พวกอเมริกันชนคงคุ้นเคยกับเสียงร้องของนกชนิดนี้มากกว่าเห็นตัวจริงตามประสานกหากินกลางคืน ถึงได้นำเสียงร้องมาตั้งเป็นชื่อเรียกตรงตัว – ตามปกติต้องเขียนแยกแบบนี้ Whip-poor-will

Whippoorwill ยังถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของชนบทอย่างหนึ่ง จนถูกนำไปกล่าวถึงในหนังสือและปรากฏในเนื้อเพลงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเพลงโฟล์คและคันทรี่
————————————————–

And I’m gonna go there free…
Like the fool I am and I’ll always be
I’ve got a dream, I’ve got a dream
They can change their minds but they can’t change me
I’ve got a dream, I’ve got a dream

I Got a Name เป็นไตเติ้ลแทร็คจากอัลบั้มชุดสุดท้ายของ Jim Croce ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1973 หรือสองเดือนเศษหลังการเสียชีวิตของ Croce ในวัย 30 ปี

แม้จากไปก่อนเวลาอันควร แต่เสียงเพลงของ Croce ยังคงสร้างความสุข เป็นแรงบันดาลใจ และชวนให้นึกถึงเขาตลอดไป…..

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น