เคาท์ดาวน์กับนกกิ้งโครงปีกลายที่ป่าตะวันตก

Abirdwatch ชวนไปสนุกส่งท้ายปีเก่า และฉลองศักราชใหม่ 2553 ด้วยกิจกรรมดูนกที่ทุ่งใหญ่ฯ จ. กาญจนบุรี ในโอกาสต้อนรับการมาถึงของฝูงนกกิ้งโครงปีกลาย (Spot-winged Starling) นกย้ายถิ่นที่หาดูได้ยากในพื้นที่อื่น ทว่าป่าทุ่งใหญ่ฯ กลับเป็นบ้านที่นกเลือกเดินทางมาพักพิงทุกช่วงฤดูหนาว

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ. กาญจนบุรีเป็นผืนป่าอนุรักษ์ที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล เป็นศูนย์รวมของธรรมชาติหลากหลายรูปแบบ มีทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบ และทุ่งหญ้าธรรมชาติ ด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติเช่นนี้ เขตรักษาพันธุ์ฯ ทุ่งใหญ่นเรศวรจึงเป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ที่พบได้ชุกชุม โดยเฉพาะนกไม่ต่ำกว่า 300 ชนิด

จุดดูนกที่น่าสนใจที่สุดของผืนป่าทุ่งใหญ่อยู่ที่ทินวย เพราะเป็นด่านแรกที่เข้าถึงง่ายที่สุดและเป็นที่ตั้งของที่ทำการเขตฯ บริเวณทินวยแวดล้อมด้วยป่าเบญจพรรณสลับกับป่าดงดิบจึงเหมาะสำหรับเป็นถิ่นอาศัยของนกป่านาชนิด โดยมีนกกิ้งโครงปีกลายที่พบยากมากในพื้นที่อื่นเป็นนกเด่น เพราะหาดูได้ง่ายมากที่ทินวยในช่วงฤดูหนาว นกขุนแผนหัวแดง นกติ๊ดสุลต่าน นกกะเต็นลาย นกขมิ้นแดง นกแต้วแล้วสีน้ำเงิน นกขมิ้นหัวดำใหญ่ก็เป็นนกสีสวยที่หาดูได้ง่ายมาก รวมทั้งบรรดานกกะราง นกโพระดก นกพญาปากกว้าง ตลอดจนนกหัวขวานอีกหลายชนิดที่เป็นพระเอกของทินวย

ป่ารอบทินวยยังพบนกเขียวก้านตองได้ถึงสามชนิด โดยเฉพาะนกเขียวก้านตองท้องสีส้มที่กระจายพันธุ์มาจากภาคเหนือ รวมทั้งนกเสือแมลงหัวขาว พวกนกปรอดก็พบได้นับสิบชนิด ไม่ว่าจะเป็นนกปรอดโอ่งหน้าผากเทาและนกปรอดหัวตาขาวที่มาจากภาคเหนือ หรือนกปรอดเล็กสีไพลตาแดงของป่าตะวันตก


ดูนกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี
31 ธันวาคม 2552 – 2 มกราคม 2553

วันพุธที่ 30 ธันวาคม 2552
เวลา 22.00 น.  ออกเดินทางจากปั้ม ปตท. สนามเป้า (ข้างสถานีโทรทัศน์ช่อง 5)
วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2552
เวลา 05.00 น.  ถึงที่ทำการเขตฯ (ทินวย) เข้าที่พัก ดื่มชา-กาแฟ แล้วดูนกยามเช้า
เวลา 08.00 น.  ทานอาหารเช้า แล้วออกดูนกตลอดวัน
เวลา 18.00 น.  ทานอาหารเย็น แล้วพักผ่อนตามอัธยาศัย
วันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2553
ดูนกตลอดวัน
วันเสาร์ที่ 2 มกราคม 2553
เวลา 06.00 น.  ดูนกยามเช้า
เวลา 08.00 น.  ทานอาหารเช้า แล้วดูนกต่อ
เวลา 12.00 น.  ทานอาหารกลางวัน เก็บสัมภาระ เตรียมตัวเดินทางกลับ
เวลา 20.00 น.  ถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Abirdwatch 08-9441-0468

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น